ดูแลรักษา เฟอร์นิเจอร์ ให้พร้อมใช้งาน

 

หนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้บ้านดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นก็คือข้าวของสารพัดที่เราเรียกันรวมๆว่า ‘เฟอร์นิเจอร์’  ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ตู้ เตียง หรือโคมไฟต่างๆ เป็นเหตุให้เราไม่สามารถมองข้ามเรื่องการดูแลรักษา เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นอยู่กับเราไปนานๆ ได้ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์แต่ละประเภทก็มีวิธีการจัดการที่แตกต่างกัน

เฟอร์นิเจอร์ไม้

ไม่เฉพาะแต่เป็นโครงสร้างหลักของบ้านแล้ว ไม้ยังเป็นวัสดุที่ถูกนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งบ้านมากที่สุด ทั้งโต๊ะ ตู้ เตียง และเครื่องเรือนอื่นๆ ซึ่งชนิดของไม้ที่นำมาทำนั้นก็มีอยู่หลายประเภท ตั้งแต่ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่  และที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ผลิตก็คือไม้เนื้ออ่อนอย่างไม้ยางพารา นอกจากการทำความสะอาดเช็ดถูกำจัดฝุ่นตามปกติ เพื่อไม่ให้แมลงมาอาศัยเจาะกินเนื้อไม้ได้แล้ว เรายังควรหลีกเลี่ยงอย่าให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ถูกแสงแดด แสงสปอตไลท์โดยตรง รวมทั้งระวังรอยขีดข่วนจากข้าวของที่วางบนเฟอร์นิเจอร์ไม้และรอยหยดน้ำต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนมีผลต่อความงามของเนื้อไม้ทั้งสิ้น ทางที่ดีจึงควรจัดหาแผ่นรองแก้ว หรือหาผ้ามาวางรองสิ่งของอื่นๆ เพื่อไม่ให้สัมผัสกับพื้นผิวของไม้โดยตรง แต่ถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ และเฟอร์นิเจอร์เป็นรอยขีดขวนแล้วล่ะก็ ให้ใช้ผ้าแตะยาขัดรองเท้าสีเดียวกับไม้ถูตรงรอยนั้นแล้วใช้ผ้าแห้งขัดอีกครั้ง หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำมันชักเงาถูตรงรอยขีดข่วนจนกระทั่งรอยหายไปก็ได้

เฟอร์นิเจอร์หนัง

เฟอร์นิเจอร์หนัง เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในเกือบทุกครัวเรือน ไม่ว่าจะเป็น ชุดโซฟารับแขก หรือเก้าอี้ โดยหนังจะหุ้มอยู่ด้านนอก  ส่วนภายในใช้ฟองน้ำหรือฟองยางเสริมเพื่อความนุ่มนวลรู้สึกสบายเวลานั่ง และอาจเพิ่มสปริงเพื่อทำให้เกิดการยืดหยุ่น การทำความสะอาดโดยทั่วไปเราจะใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ด และบางครั้งเราอาจใช้น้ำยาขัดเงาเคลือบที่ผิวเฟอร์นิเจอร์เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกอีกทางหนึ่ง และหากมีรอยเปื้อนก็สามารถเช็ดออกได้ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อนๆ ถูเบาๆ  จนออกหมด

เฟอร์นิเจอร์หวาย

เครื่องหวาย เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ให้รู้สึกสบาย ลวดลายถักสานดูสวยงามเป็นธรรมชาติ หลายคนมองว่าทำความสะอาดยาก เพราะมีซอกมุมมากมาย แต่ในความเป็นจริงแล้วเพียงเรามั่นปัดฝุ่นด้วยไม้ขนไก่ หรือใช้ผ้าชุบน้ำมาดๆ เช็ดอย่างสม่ำเสมอก็ทำให้เฟอร์นิเจอร์หวายอยู่กับเราได้นานขึ้นแล้ว แต่ที่ต้องระวังจริงๆ คงเป็นพวกมอด ปลอก ที่อาจกัดทำลายเนื้อหวายได้ สำหรับกรณีที่มีมอดหรือปลอกขึ้น เราสามารถกำจัดได้โดยการฉีดน้ำมันก๊าดหรือดีดีทีเข้าไปในรูที่มอดเจาะ ทิ้งไว้และฉีดซ้ำอีกครั้ง อีกหนึ่งวิธีที่ป้องกันได้ก็คือการวางเฟอร์นิเจอร์หวายไว้ในที่ที่เหมาะสมคือไม่วางตากแดดและไม่วางบริเวณที่ชื้นเกินไปนั่นเอง และถ้าต้องการให้เก้าอี้หวายกลับมาตึงเหมือนเดิม ก็สามารถทำได้โดยการล้างเก้าอี้หวายด้วยน้ำสบู่ร้อน แล้วล้างน้ำจนหมดสบู่ จากนั้นนำออกตากแดดกลางแจ้งให้แห้ง เพียงเท่านี้เส้นหวายที่หย่อนคล้อยก็จะกลับมาตึงเหมือนเมื่อแรกซื้อ

 

เฟอร์นิเจอร์ผ้า

หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ที่เพิ่มความคลาสสิคให้กับบ้านก็คือเฟอร์นิเจอร์ผ้า ด้วยเพราะมีลวดลายให้เลือกหลากหลาย และสีสันสวยงาม โดยผืนผ้านั้นจะเป็นตัวห่อหุ้มด้านนอก ด้านในถูกบุด้วยนวม ทำให้เวลาใช้งานให้ความรู้สึกสบาย เพราะถ่ายเทอากาศได้ดีนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ในความงามนั้นก็แฝงด้วยข้อด้อยบางประการ โดยเฉพาะปัญหาความสกปรกที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นทำความสะอาด โดยใช้แปรงหรือเครื่องดูดฝุ่นอยู่เป็นประจำ เพื่อไม่ให้ไรฝุ่นเกาะตัวจนเกิดเป็นคราบสกปรก แต่ถ้ามีรอยสกปรกแล้ว วิธีแก้ไขให้ผสมน้ำกับผงซักฟอกตีจนเกิดฟอง ใช้ฟองน้ำชุบฟองนั้น นำมาวางบนรอยสกปรก แล้วใช้ฟองน้ำแห้งๆ เช็ดถูจนคราบหลุดออกไป จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดอีกครั้ง และเป่าให้แห้งด้วยเครื่องเป่าผมหรือพัดลม และเพื่อยืดอายุการใช้งานในยาวขึ้น ในหนึ่งปีเราควรส่งร้านทำความสะอาดสักครั้ง และควรเคลือบน้ำยาป้องกันน้ำซึมที่เฟอร์นิเจอร์ด้วย

เฟอร์นิเจอร์โลหะ

หากต้องการความแข็งแรง และทนทานต่อการใช้งาน เฟอร์นิเจอร์โลหะดูจะได้รับความนิยมไม่น้อย โดยเฉพาะตู้เก็บเอกสารที่มักเห็นในสำนักงานส่วนใหญ่  สิ่งแรกของการดูแลก็คือ ทำให้เฟอร์นิเจอร์แห้งอยู่เสมอ และไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์โลหะในที่เปียกชื้น หรือบริเวณใกล้กับทะเล เพราะไอที่เกิดจากทะเลอาจทำลายผิวโลหะได้ นอกจากนี้ยังต้องระวังไม่ให้สารละลายประเภท กรด หรือด่างเข้มข้นหกใส่ เพราะสารเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากัดกร่อน ส่งผลให้ผิวโลหะร่อน หรือเป็นรอย  แต่ถ้าพลาดโดนแล้วก็ควรใช้ผ้าเช็ดออกทันที

 

ที่มา  :  http://www.3mbuildingfilm.com/มุมคนรักบ้าน/ดูแลเฟอร์นิเจอร์ให้ไหม่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ/223